x

1. ปรัชญาความสำคัญวัตถุประสงค์ของหลักสูตรและคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
    1.1 ปรัชญาของหลักสูตร
          หลักสูตรครุศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา มีปรัชญาเพื่อมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีความรู้คู่คุณธรรม มีความเป็นผู้นำในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในสาขาวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและมุ่งสู่นานาชาติ
    1.2 ความสำคัญของหลักสูตร
          หลักสูตรครุศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา มีปรัชญาเพื่อมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีความรู้คู่คุณธรรม มีความเป็นผู้นำในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้และความสามารถเชื่อมโยงความรู้ทางด้านสุขศึกษาและพลศึกษา มีทักษะการสื่อสารความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญในด้านการวิเคราะห์ประเมินและประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการศึกษาทางด้านสุขศึกษาและพลศึกษาให้เป็นนักคิดที่มีความรอบรู้เชิงสหวิทยาการ 2) ผลิตมหาบัณฑิตที่เป็นผู้นำด้านการวิจัย และด้านวิชาการมีความรู้ ความสามารถและมีจริยธรรมในการวิจัยการศึกษาทางด้านสุขศึกษาและพลศึกษาทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพทั้งในด้านทฤษฎีและการประยุกต์เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลในการพัฒนาประเทศ
          สาขาวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ภาควิชาหลักสูตรและการสอน ได้ทำการประเมินหลักสูตรฯ ซึ่งคณะครุศาสตร์ได้กำหนดให้ทำการประเมิน 3 ด้านคือ 1) การประเมินการบริหารหลักสูตร ของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร 2) การประเมินความพึงพอใจต่อหลักสูตรของนิสิตปัจจุบันและผู้สำเร็จการศึกษาและ 3) การประเมินความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชาต่อการปฏิบัติงานของผู้สำเร็จการศึกษา สาขาวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ภาควิชาหลักสูตรและการสอน เพื่อนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
    1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
         1.3.1 วัตถุประสงค์ของหลักสูตรเดิม
                 1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ความรู้ทางด้านการศึกษาในสาขาวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา มีเจตคติที่ดีและสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานและพัฒนางานสุขศึกษาและพลศึกษาได้
                 2. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการวิจัยด้านสาขาวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                 3. เพื่อผลิตบัณฑิตที่เป็นผู้นำทางด้านสุขศึกษาและพลศึกษา
         1.3.2 วัตถุประสงค์ของหลักสูตรปรับปรุง
                 1. มีความรู้สามารถเชื่อมโยงความรู้ด้านสุขศึกษาและพลศึกษา มีทักษะการสื่อสารด้านเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญในด้านการวิเคราะห์ประเมินและประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการศึกษาทางด้านสุขศึกษาและพลศึกษา
                 2. มีความเป็นผู้นำทางการวิจัยและวิชาการในด้านสุขศึกษาและพลศึกษาทั้งด้านทฤษฎีและการประยุกต์เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลในการพัฒนาประเทศ
    1.4 คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
          คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือ บัณฑิตจุฬาฯ เป็นผู้ที่มีคุณค่าของสังคมโลกซึ่งประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ 14 ประเด็น ดังนี้ 1. มีความรู้(รู้รอบ รู้ลึก) 2. มีคุณธรรม (มีคุณธรรมและจริยธรรม มีจรรยาบรรณ) 3. คิดเป็น (สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีทักษะในการคิดแก้ปัญหา) 4. ทำเป็น (มีทักษะทางวิชาชีพ มีทักษะทางการสื่อสาร มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ มีทักษะทางคณิตศาสตร์และสถิติมีทักษะการบริหารจัดการ) 5. ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้(ใฝ่รู้ รู้จักวิธีการเรียนรู้) 6. มีภาวะผู้นำ 7. มีสุขภาวะ 8. มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ 9. ดำรงความเป็นไทยในกระแสโลกาภิวัตน์ 10. ความเป็นครู