x

1. ปรัชญา ความสำคัญ วัตถุประสงค์ของหลักสูตร และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
    1.1 ปรัชญาของหลักสูตร
          ผลิตนักพัฒนาหลักสูตร นักการศึกษา และนักวิจัยทางการศึกษาที่มีความรู้คู่คุณธรรม
    1.2 ความสำคัญของหลักสูตร
          หลักสูตรและการสอนเป็นสาขาวิชาที่ว่าด้วยการศึกษา วิจัย และปฏิบัติเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้ การพัฒนา คิดค้นระบบการสอนและปฏิบัติการสอน การบริหารงานวิชาการด้านหลักสูตรและการสอน รวมทั้งการเผยแพร่แนวคิด แนวทาง ระบบ หลักปฏิบัติ นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ใหม่ให้แก่ผู้เกี่ยวข้องได้นำไปใช้ใน การพัฒนาการศึกษาของชาติให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
          ตามหลักทฤษฎีและการปฏิบัติในเรื่องการจัดการศึกษานั้น ถือได้ว่าการจัดหลักสูตรและการสอนเป็นองค์ประกอบและหัวใจสำคัญยิ่งของการจัดการศึกษา ทั้งนี้เพราะลักษณะและคุณภาพของผลผลิตมีส่วนสัมพันธ์โดยตรงกับเนื้อหา กระบวนการ และวิธีการต่าง ๆ ที่หลักสูตรจัดไว้ให้ ดังนั้นการที่คณะครุศาสตร์เปิดสอนหลักสูตรมหาบัณฑติ สาขาวิชาหลักสูตร และการสอนนี้ จึงนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการจัดการศึกษาของประเทศ
          ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของชาติดังกล่าวและเพื่อให้หลักสูตรมีความเหมาะสมสอดคล้องกับแนวนโยบายของแผนพัฒนาฯ ทั้งในระดับชาติ ระดับมหาวิทยาลัย และระดับคณะมากยิ่งขึ้น สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน จึงเห็นสมควรให้มีการปรับปรุงหลักสูตรให้มีความยืดหยุ่นและตอบสนองต่อ ความต้องการที่หลากหลายทั้งของผู้เรียนและสังคมมากยิ่งขึ้น
    1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
          1) เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีความรู้ลึกและรู้รอบในศาสตร์ด้านหลักสูตรและการเรียนการสอนในระดับต่าง ๆ เป็นผู้นำในการแก้ปัญหาและการแสวงหาแนวคิด แนวทางใหม่ ๆ ตลอดจนเป็นผู้นำในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้และข้อค้นพบในด้านหลักสูตรและการสอนให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
          2) เพื่อผลิตงานวิจัยและสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและตอบสนองต่อความต้องการของประเทศ
    1.4 คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
          คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือ บัณฑิตจุฬาฯ เป็นผู้ที่มีคุณค่าของสังคมโลก ซึ่งประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ 14 ประเด็น ดังนี้ 1. มีความรู้ (รู้รอบ รู้ลึก) 2. มีคุณธรรม (มีคุณธรรมและจริยธรรม มีจรรยาบรรณ) 3. คิดเป็น (สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีทักษะในการคิดแก้ปัญหา) 4. ทำเป็น (มีทักษะทางวิชาชีพ มีทักษะทางการสื่อสาร มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ มีทักษะทางคณิตศาสตร์และสถิติ มีทักษะการบริหารจัดการ) 5. ใฝ‚รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ (ใฝ้รู้ รู้จักวิธีการเรียนรู้) 6. มีภาวะผู้นำ 7. มีสุขภาวะ 8. มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ 9. ดำรงความเป็นไทยในกระแสโลกาภิวัตน์ และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะครุศาสตร์ คือ 10. มีความเป็นครู
          นอกจากนี้ หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของหลักสูตรคือ เป็นผู้มีความรู้ มีความสามารถด้านหลักสูตร การออกแบบการสอนในระดับการศึกษาต่าง ๆ และประเภทการศึกษาต่าง ๆ เป็นผู้นำในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้และข้อค้นพบใหม่ ๆ ด้านหลักสูตรและการสอนด้วยการคิดอย่างมีวิจารณญาณและตัดสินใจบนฐานของการใช้เหตุผล มีคุณธรรมและจริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ มีความสามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ และผลิตงานวิจัยด้านหลักสูตรและการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ