x
Submitted by CUEDU_PR on 14 August 2020
วันที่ 11 สิงหาคม 2563 ณ ห้อง 408 ตึก 2 คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ
 
ผศ.ดร.พรสุข ตันตระรุ่งโรจน์ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ และอ.ดร.ปิยานี จิตร์เจริญ อาจารย์ประจำโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม ให้เกียรติสัมภาษณ์กับสื่อมวลชน (ช่อง 5) ในประเด็น “การใช้สื่อให้เหมาะสมกับเด็กนักเรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ในยุค New Normal”
 
โดยกล่าวถึงนวัตกรรมสื่อการเรียนการสอน และแนวคิดใหม่ในการผลิตสื่อเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่ควรนำมาประยุกต์ใช้กับนักเรียนในปัจจุบัน ครูควรมีหลักในการเลือกใช้สื่อที่เหมาะสมกับเด็กในแต่ละช่วงวัย และเฉพาะบุคคล เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก ครูและผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมการเลือกใช้สื่อเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่เหมาะสมในยุคความปกติใหม่ รวมถึงการออกแบบสื่อให้ตรงกับความสนใจของเด็กเพื่อพัฒนาการที่ดี และช่วยส่งเสริมการอยากเรียนอยากรู้ของเด็กในยุค New Normal
 
ผศ.ดร.พรสุข กล่าวว่า การใช้สื่อให้เหมาะสมกับเด็กนักเรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุค New Normal ทางภาควิชาฯ ได้ออกแบบสื่อการเรียนการสอนโดยอาศัยหลักการ ASSURE Model เพื่อช่วยให้ผู้สอนออกแบบวางแผนการใช้สื่อการเรียนการสอนได้เหมาะสมกับผู้เรียน โดยองค์ประกอบเริ่มจากการวิเคราะห์คุณลักษณะผู้เรียน ข้อจำกัดในตัวผู้เรียนกับเนื้อหาสาระ โดยออกแบบให้สอดคล้องกับบุคลิกผู้เรียน
 
นอกจากนี้ ดร.ปิยานี จิตร์เจริญ กล่าวต่ออีกว่า การใช้สื่อในโรงเรียนมีความสัมพันธ์กับเด็กอย่างมาก นอกจากทำให้เด็กสนใจในบทเรียนแล้ว ยังเกิดการรับรู้ไม่ว่าจะผ่านการสัมผัสของจริง หรือ การมองเป็นภาพ เด็กเล็กจะมีช่วงความสนใจที่ต่างจากเด็กโต ครูผู้ใช้สื่อต้องวิเคราะห์และนำสื่อมาใช้ให้เหมาะกับวิชาและโอกาส เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างชัดเจน