x

นางสาวณัฐณิชา มณีพฤกษ์

นิสิตระดับปริญญาโท สาขาวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อาจารย์ที่ปรึกษา: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อินทิรา พรมพันธุ์

              นางสาวณัฐณิชา มณีพฤกษ์  ค้นคว้าวิจัยผ่าน “ชุดกิจกรรมการปั้นเพื่อเสริมสร้างสมาธิสำหรับ เด็กอายุ 5-7 ปี หัวข้อ Mediclaytion” โดยกิจกรรมจะแบ่งการปั้นออกเป็น 3 ภารกิจ โดยแต่ละภารกิจจะเริ่มจากง่ายไปยาก จากการปั้นรูปทรงง่ายๆ และเพิ่มรายละเอียดที่ซับซ้อนมากขึ้น เพื่อพัฒนาทักษะและการใช้กล้ามเนื้อมือมัดเล็ก ซึ่งมีอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติมเป็นลูกปัดและกระดุม ใช้หลักการตกแต่งตามกฎของมันดาลา โดยเริ่มจากศูนย์กลางของวงกลมออกไปสู่รอบนอก

             ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีระยะเวลาแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายปี ส่งผลให้การทำกิจกรรมนอกบ้านถูกปรับเปลี่ยนไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง เช่น การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แฟชั่นขวดสเปรย์และเจลแอลกอฮอล์ การ Work from home รวมไปถึงการเรียนออนไลน์

           สำหรับเด็กเล็กในระดับอนุบาลไปจนถึงระดับประถมศึกษา ได้รับผลกระทบจากการถูกจำกัดพื้นที่ ในขณะที่ควรจะวิ่งเล่นและทำกิจกรรมสนุกๆ กับเพื่อนและครอบครัว แต่กลับต้องเรียนออนไลน์อยู่หน้าจอ ทำให้เด็กๆ ส่วนใหญ่เริ่มมีแนวโน้มที่จะ “มีสมาธิในการเรียนรู้ลดน้อยลง” และ “มีความเครียดสะสม” สูงขึ้น
          “เด็กปฐมวัย ‘สมาธิ’ เป็นปัจจัยสำคัญในการเรียนรู้ของเขา เด็กในวัยนี้จะมีความสนใจค่อนข้างสั้น เราจึงมีแนวคิดที่จะหากิจกรรมเพื่อให้เขามีสมาธิจดจ่อและลดความตึงเครียดระหว่างเรียนออนไลน์ เราจึงนำเอาศิลปะบำบัดเข้ามาพัฒนาร่วมไปกับการเสริมทักษะในด้านต่าง ๆ โดยนำแนวคิดในเรื่องของมันดาลา ศิลปะจากทิเบต ซึ่งเน้นความสมดุลมาใช้กับการจัดกิจกรรมศิลปะในเรื่องของการปั้น”

          

คลิกอ่านเพิ่มเติม